สถานการน้ำท่วมปี ๕๔

    ช่วงนี้คงไม่มีข่าวใดที่จะฮิตเท่ากับเรื่องราวของน้ำท่วมอีกแล้ว  หลายจังหวัดทางภาคเหนือรับผลกระทบนี้อย่างหนัก  อย่างไรแล้วก็ขอส่งแรงใจไปช่วยให้สู้ต่ออุปสรรคใดๆทั้งสิ้นทั้งปวงครับ

    ส่วนตัวผมเองอยู่เขตปริมณฑลซึ่งมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำท่าจีน  ซึ่งแม่น้ำสายนี้จะรับน้ำจากสุพรรณบุรีและกทม.บ้างหากสูบออกจากแม่น้ำเจ้าพระยา  น้ำจากที่ดังกล่าวยังไม่น่ากลัวเท่าไหร่อาจจะพอรับไหว  แต่น้ำที่มาจากการขึ้นลงของน้ำทะเลนี่สิครับ  มันจะส่งผลให้เขตที่ผมอยู่มีปัญหาหนัก  เมื่อวานก่อนได้คุยกับชลประทานเขาบอกว่าปีนี้น้ำจะสูงกว่าปีที่แล้วสิบห้าเซนติเมตร  หากเป็นเช่นนั้นจริงฟันธงไปได้เลยว่า  พินาศหมดแน่นอนเพราะปีที่แล้วสูงกว่าทุกปี

แต่สิ่งที่ดีใจอยู่ว่า  เราได้ทำแผนงานการป้องกันน้ำท่วมเอาไว้  เพื่อรับมือกับน้ำที่จะมาดังกล่าวไว้  อย่างน้อยก็พอทุ่นแรงไปได้บ้าง  ต้องยอมรับครับว่า  การช่วยพี่น้องชาวบ้านนี่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง  เพราะพวกเขาหวังพึ่งพิงจากหน่วยงานท้องถิ่นเป็นอย่างยิ่ง  หากเราพากันนิ่งเฉยไม่ร้อนเนื้อร้อนตัวที่จะช่วยเหลือพวกเขาแล้ว  ชาวบ้านเขาจะผิดหวังอย่างยิ่ง

สามสี่วันที่ผ่านมา  ต้องลงมือไปช่วยกับทีมงานในหน่วยงาน  ไปกรอกกระสอบทราย  สร้างแนวกั้นน้ำ  ซ่อมแซมผนังกั้นน้ำที่มีอยู่โดยไม่มีค่าจ้างใดๆ  คิดเพียงแต่ว่าทำให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์สูงสุดของท้องถิ่นที่เราอยู่


อีกอย่าง...การตั้งงบประมาณเพื่อเบิกจ่ายกับการช่วยเหลือชาวบ้าน  ยังมีปัญหาให้ฉุดคิดไปว่า  ช่วยเหลือชาวบ้านและทำอย่างไรการเบิกจ่ายจะเป็นไปตามระเบียบของการใช้เงิน  บางครั้งการทำเรื่องที่ถูกต้องแต่กลับไปขัดกับระเบียบกฎหมายอันนี้ก็ต้องมาจับเข่าคุยกัน  เพื่อหาข้อสรุปให้จงได้

ก็เป็นอีกภาระหนึ่งกับการทำงานในท้องถิ่น  ที่ไม่มีในตำราของการเรียน  บางครั้งปัญหาต้องอาศัยประสบการณ์  จะช้าจะเร็วมิอาจหยั่งรู้ได้  ท้ายนี้ก็ขอเป็นแรงใจให้เพื่อนๆได้สู้ต่อไปตราบลมหายใจยังไม่สิ้นครับ...

ความคิดเห็น